วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

โครงการห้องสมุดรามาธิบดีเพื่อสังคม.......โครงการดีๆที่น่าสนใจ

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีค่านิยมที่มุ่งเรียนรู้ คู่คุณธรรม นำสู่คุณภาพ นอกจากนั้นคณะฯยังตระหนักถึงการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม(Corporate Social Responsibility-CSR) โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร และขาดแคลนห้องสมุดทำให้ด้อยโอกาสทางการศึกษาค้นคว้าและการเรียนรู้ตลอดชีวิต(Lifelong learning) เพราะห้องสมุดโรงเรียนเป็นที่รวบรวมสรรพวิทยาการต่าง ๆสำหรับค้นคว้า/สืบค้นสารสนเทศจากทั่วโลกของนักเรียนประกอบการเรียน การตระหนักถึงการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมดังกล่าวข้างต้นนี้นับว่าคณะฯจะได้มีส่วนช่วยพัฒนาเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคตได้ อีกทั้งเมื่อพิจารณาถึงพัสดุและครุภัณฑ์ เช่น ตู้ ชั้นวางของ โต๊ะ เก้าอี้และอื่นๆ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ของคณะฯ จำหน่ายออกแต่ ซึ่งนับวันจะมีมากขึ้นแต่ยังมีสภาพที่พอใช้งานได้ถึงดี ดังนั้นงานพัสดุ หน่วยสร้างเสริมสุขภาพ และงานบริหารทรัพยากรแห่งการเรียนรู้

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จึงมีนโยบายร่วมกันที่จัดทำ โครงการห้องสมุดรามาธิบดีเพื่อสังคม โดย บริจาคตู้/ชั้นวางหนังสือ หนังสือคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า และผลิตสื่อการศึกษาตามเนื้อหาที่โรงเรียนนั้นๆ มีความประสงค์ รวมทั้ง ออกแบบการจัดห้องสมุดที่เหมาะสมให้แก่โรงเรียนในต่างจังหวัดที่ขาดแคลนห้องสมุดและมีความประสงค์ให้จัดทำห้องสมุดโดย กำหนดชื่อว่า ”ห้องสมุดรามาธิบดีเพื่อสังคม” และ จัดทำเป็นโครงการต่อเนื่อง เป็นลำดับที่ 2 ลำดับที่ 3 และต่อไปตามลำดับ

คณะผู้จัดทำมีแนวคิดว่าโครงการนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการขยายโอกาสให้โรงเรียนในท้องถิ่นให้ได้รับความรู้ประกอบการศึกษา รวมทั้งนำความรู้ไปประกอบอาชีพ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพด้วยปัญญา กระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนรู้ เพื่อเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติต่อไปแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการลดพื้นที่จัดเก็บพัสดุ/ครุภัณฑ์เหลือใช้รอจำหน่ายออกรวมทั้งการประชาสัมพันธ์ความเป็นคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ดีอีกด้วย


โครงการนี้เกิดจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ของ รองคณบดีฝายการพัสดุ ศาสตราจารย์ รณชัย คงสกนธ์ ที่ปรึกษา โครงการ และเป็นผู้ที่มุ่งมั่นที่จะพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานด้าน พัสดุของคณะฯให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยท่านพิจารณาว่า อีกไม่นานห้องสมุดจะต้องย้ายไปที่อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์ โดยมีการออกแบบใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่หมด ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวกับห้องสมุดคณะฯ น่าจะนำไปให้บริจาคแก้โรงเรียนที่ขาดแคลน ดังนั้นโครงการนี้จึงเกิดขึ้น โดยมีการต่อยอดด้วยการออกแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และอื่นๆให้แก่โรงเรียนที่ร่วมโครงการฯ นอกจากนี้คณะทำงานยังมีผู้บริหารของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีที่เป็นที่ปรึกษาสำคัญให้โครงการนี้เป็นอย่างดี คือ
ศาสตราจารย์อร่าม โรจนสกุล รองศาสตราจารย์สุวัฒน์ เบญจพลพิทักษ์ รองศาสตราจารย์ ดร.พรรณวดี พุธวัฒนะ และคุณสมพร โชติวิทยธารากร
ในเบื้องต้น มี โรงเรียน 2 แห่ง คือ โรงเรียน สกัด 80 จังหวัดฉะเชิงเทรา และโรงเรียนวัดโพธิ์ประสิทธิ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอเข้าร่วมโครงการ


ประโยชน์ของการทำโครงการนี้
1. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้เพิ่มบทบาทในการรับผิดชอบต่อสังคม และยังได้กระจายความรู้ สื่อด้านการศึกษา จากแหล่งที่เจริญกว่าไปสู่แหล่งที่ด้อยโอกาส ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองได้ตามความต้องการของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนในท้องถิ่นได้


2. นักเรียนของโรงเรียนที่ได้รับ “ห้องสมุดรามาธิบดี” มีทัศนะคติที่ดีต่อการศึกษาและเล็งเห็นความสำคัญของการเข้าห้องสมุดเพื่อค้นคว้าหาความรู้อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ อีกทั้งยังได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และเป็นการเปิดโลกทัศน์แก่เยาวชนของชาติ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

โครงการนี้เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม 2552 โดยเริ่มที่ โรงเรียน สกัด 80 จังหวัดฉะเชิงเทรา คาดว่า ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ในการดำเนินการแล้วเสร็จ